Language Experiences Management for Early Childhood

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558

 (เวลา 08.30-12.30)



ความรู้ที่ได้รับ


       จากสัปดาห์ที่แล้วทำชาร์ตคำคล้องจองต่างๆ ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้แสดงบทบาทสมมุติ 

 เป็นคุณครู และนักเรียน  โดยคุณครูจะสอนเด็กอ่านสามรอบ รอบแรกอ่านให้เด็กฟัง รอบที่สองให้เด็ก

อ่านตาม และรอบสุดท้ายอ่านพร้อมๆกัน แล้วตั้งคำถาม ถามเด็กๆอีกสามคำถาม อาจารย์สอนเทคนิค

การนั่ง การพูดต่างๆให้เราถนัดและไม่บังเด็ก เด็กสามารถมองเห็นได้ทั่ว และเวลาพูดก็ไม่ก้มหน้าเกินไป 















      เมื่อครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ให้แต่งเพลงและสอนทำชาร์ตเพลง โดยให้เราเลือก

ทำนองเพลงต่าๆ แล้วมาแต่งให้เป็นเพลงของเรา ในเรื่องที่เราทำ พร้อมให้คิดท่าทาง

ง่ายๆ เพื่อที่จะนำเสนอในสัปดาห์ต่อไป  กลุ่มของฉันแต่งเพลง สายรุ้ง ทำนองเพลง นกเขาขัน 











การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


        สามารถนำชาร์ตคำคล้องจอง และชาร์ตเพลงไปใช้เป็นการสอน เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่เด็กๆควร

ได้เรียนและได้รับการสอนที่ถูกต้อง ได้รู้ถึงการจัด การนั่งที่ถูกต้อง ที่นั่งแล้วเด็กสามารถมองเห็นได้ 

และไม่บัง ในขณะที่อ่านก็ควรมองหน้า และกวาดสายตาให้ทั่วห้อง ไม่ควรก้มหน้าอ่านอย่างเดียว


การประเมินผล


ประเมินตนเอง 

         วันนี้เพื่อนๆส่งให้เป็นตัวแทน ในบทบาทครูที่นำเสนอ ตั้งใจและสร้างความสนใจให้เพื่อนที่เป็น

นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นต่างๆ ได้ทุกคน ตอบคำถามต่างๆที่เพื่อนสงสัยได้ดีและอธิบายความ

เป็นมาต่างๆให้เพื่อนๆเข้าใจ


ประเมินเพื่อน  

        เพื่อนทุกคนมีปฎิสัมพันกันดีมาก ทุกคนสนใจอ่านตามและ โต้ตอบ คำถามกันอย่างตั้งใจและ

สนุกสนาน แสดงบทบาทนักเรียนได้สมจริง มีข้อสงสัย คำถาม ที่อยากรู้ต่างๆมากมาย


ประเมินอาจารย์

       อาจารย์สอนเทคนิคต่างๆในการนำเสนอ ทั้งบทบาทครูและนักเรียนได้ดี และเข้าใจ สมจริง 

อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส และคอยใส่ใจ ช่วยเหลือตลอดเวลาการทำงานร่วมกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น