Language Experiences Management for Early Childhood

วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558

 (เวลา 08.30-12.30)

  

ความรู้ที่ได้รับ

               ก่อนเรียนในวันนี้ เช้าๆเป็นการกระตุ้นในการเรียน อาจารย์จึงให้ทบทวนเพลงของสัปดาห์

ก่อน แล้วมาเริ่มร้องเพลงใหม่  ในสัปดาห์นี้อีก 5 เพลง

1.เพลงดวงอาทิตย์

2.เพลงดวงจันทร์

3.เพลงรำวงดอกมะลิ

4.เพลงดอกมะลิ

5.เพลงดอกกุหลาบ






ก่อนเรียนเนื้อหาใหม่ อาจารย์ให้ทดสอบหลังเรียน กับความรู้ครั้งที่แล้วกันหน่อยว่าลืมหรือยังนะ? 





        ต่อมา อาจารย์เริ่มสอนในเนื้อหาใหม่ เรื่อง แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษา

ของเด็กปฐมวัย เป็นทฤษฏีต่างๆ


แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม มีทฤษฎีการเรียนรู้ของ skinner ทฤษฎีของ John B. Watson

แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ทฤษฎีของ Vygotsky ทฤษฎีของ Piaget

 แนวคิดกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย ทฤษฎีของ Arnold Gesell

แนวคิดกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด ทฤษฎีของ Noam Chomsky และ

ทฤษฎีของ O.Hobsrt Mowrer



การทดลองทฤษฎีของ Skinner
การทดลองทฤษฎีของ John B. Watson























    
    
 ขณะที่สอนอาจารย์สอดแทรกกิจกรรม คำลิ้นพันกัน เป็นประโยคต่างๆที่พูดแล้วคำจะผิดเพี้ยนไป 

แต่ถ้าเราพูดได้และไวถือว่าเรามีทักษะการพูด  การจำ  การใช้ภาษาที่ดีเลยทีเดียว เพื่อนๆลองไปฝึก

พูดกันหน้าห้อง ตลกและขำมาก เพราะถ้ายิ่งพูดเร็วคำๆนั้นจะผิดเพี้ยนไป




      กิจกรรมสุดท้ายในวันนี้ เป็นกิจกรรมทำหนังสือเล่มใหญ่ที่ครูปฐมวัยทุกคนต้องรู้ หนังสือเล่มนี้จะ

ทำตามความคิด หรือจินตนาการของเด็กทั้งสิ้น ครูเป็นแค่ผู้ที่ชี้แนะบางอย่าง หรือมาเรียบเรียงประโยค

ให้ดูเข้าใจกระชับมากขึ้น เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้จะต้องเป็นเรื่องราวที่เด็กช่วยกันแต่ง หรือแสดงความ

คิดเห็นจากสิ่งที่เด็กๆเคยเห็นหรือจากจินตนาการ

      มาเริ่มทำหนังสือเล่มใหญ่กันเลย คุณครูต้องคอยเป็นคนเขียนให้เด็ก วันนี้อาจารย์ให้คนที่อยาก

ลองเขียนอักษรแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมบนกระดานออกมาเขียน โดยการเขียนนั้นเราจะใช้ปากกา 2 สี 

ใช้ปากกาเน้นคำที่เป็นจุดเด่นของเรื่อง วันนี้เพื่อนๆในกลุ่มตกลงว่าจะทำเรื่อง ทะเลของหนู 




อยากลองเขียน ^^

    เมื่อเขียนเสร็จแล้วขั้นตอนต่อไปเราต้องแบ่งกลุ่มกันไปวาดภาพตามจินตนาการ ครูจะต้องเขียนเรื่อง

เตรียมไว้ข้างล่างกระดาษให้เรียบร้อย มาวาดรูปกันดีกว่า ใช้สีเทียนวาดนะ ^^


ลุยเลยยยยย ^__^


สวยงาม 


เมื่อทุกกลุ่มวาดเสร็จแล้ว เราก็นำผลงานของทุกกลุ่มมาเรียงกันเป็นหนังสือเล่มใหญ่ 

ผลงานของพวกเราในเรื่อง ทะเลของหนู 


ว้าววว !! สุดยอดเลย ^^




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


     เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ได้ความรู้จากทฤษฎีต่างๆ ว่าถ้าเด็กทำดีเด็กควรได้รับแรงเสริมบวกคือคำชมใน

การตอบแทน เพื่อเด็กจะรู้สึกดีใจและอยากทำสิ่งๆนั้นต่อไป และการฝึกฝนเด็กควรได้รับไม่ว่าจะทำอะไร

ควรฝึกทำบ่อยๆแล้วจะเก่ง

    ได้ฝึกทักษะการเขียนบนกระดานที่เป็นสิ่งจำเป็นในอนาคตและฝึกการทำนิทานเล่มใหญ่ เป็นสิ่งหนึ่ง

ที่เด็กสนใจและอยากทำผลงานของตนเอง จึงได้ความรู้และประสบการณืเพื่อไปใช้ในอนาคต


การประเมินผล


ประเมินตนเอง  


     การเรียนในวันนี้ตั้งใจฟังทฤษฎีต่างๆและคอยจดบันทึกเนื้อหาต่างๆเพิ่มเติมที่อาจารย์สอน ได้ฝึกการ

เขียนหน้าห้อง ตั้งใจทำงานกลุ่มและสนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆมาก


ประเมินเพื่อน    

    เพื่อนๆทุกคนก็มีความตั้งใจ ในการฟังเนื้อหาความรู้และทุกคนก็กล้าที่จะแสดงออก กล้าที่จะตอบ

กล้าที่จะออกไปพูดหน้าห้องหรือทำกิจกรรมต่างๆอย่างตั้งใจ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นต่างๆในการแต่ง

หนังสือนิทานเล่มใหญ่ เรื่องทะเลของหนู  ตั้งใจวาดและภาพที่ออกมาสวยงามทุกกลุ่ม สุดยอดเลย ^.^


ประเมินอาจารย์ 

    วันนี้อาจารย์สดชื่นแจ่มใส และมีการเตรียมกิจกรรม เตรียมการสอนมาดี มีทั้งใบงานที่น่ารักตกแต่ง

ได้น่าสนใจทำให้อยากที่จะทำ แล้วในขณะที่สอนอาจารย์ก็สอดแทรกคำถามต่างๆ ทำให้เราตื่นตัวขึ้น 

เนื้อหาที่เรียนอาจารย์ก็สอนได้เข้าใจและในพาวเวอร์พ้อยก็จะเป็นเนื้อหาที่ไม่มาก กระชับ เป็นคำสั้นๆ

แต่เข้าใจ อาจารย์น่ารัก สอนสนุกและเป็นกันเอง สนุกสนานมากเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น