Language Experiences Management for Early Childhood

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2558

 (เวลา 08.30-12.30)


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์สอนวิธีการทำบล็อกเพิ่มเติม  สอนการลิ้งค์รายชื่อเพื่อนในกลุ่ม  สอนการเพิ่มรูปภาพ

และสอนวิธีการตกแต่งบล็อกทั้งการใช้สี การเลือกตัวอักษร รูปแบบของบล็อกต่างๆ ให้ไปทำเพิ่มเติม

และตกแต่งบล็อกตามใจชอบ ให้สวยงาม



     ต่อมาทุกคนต้องมีป้ายชื่อ เพื่อสะดวกในการเรียก และเพื่อจดจำง่าย อาจารย์ให้ทำป้ายชื่อ

แต่ต้องเขียนอักษรแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมนะ สบายๆ ^^























 อาจารย์เริ่มสอน บทที่ 1 เป็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรายวิชา ความหมายของภาษา รูปแบบ

การใช้ภาษาที่ถูกต้อง ถ้าใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไป ความหมายที่ออกมาก็จะผิด เด็กก็จะจำผิด

       เราจึงจำเป็นต้องใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างถูกต้อง และอาจารย์สอนการจัดการภายในห้องเรียน 

สีควรเป็นสีเทียนกับสีช็อล์คเพราะเด็กใช้ถนัดมีขนาดใหญ่พอดีมือ ใช้ได้สะดวกถ้าเป็นสีไม้

อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะแหลมและแท่งเล็กเกินกว่ามือเด็กด้วย






          
   กิจกรรมต่อมาเป็นการลองใช้สีช็อล์คและสีเทียนในการวาดรูป หัวข้อ สิ่งที่หนูรักที่สุด


พร้อมกับอธิบายใต้ภาพและตัวแทนเพื่อนออกไปพูดหน้าห้องเรียน 






       ก่อนหมดคาบวันนี้อาจารย์ให้ล้อมเป็นวงกลม 2 วง วงในเป็นดอกไม้ วงนอกเป็นผีเสื้อ เดินวนกันและ

ทบทวนเพลงในสัปดาห์ก่อน พร้อมกับสอนเพลงใหม่ในสัปดาห์นี้ มีเพลงใหม่ 5 เพลง
  1. เพลงตาดูหูฟัง
  2. นกเขาขัน
  3. จ้ำจี้ดอกไม้
  4. ดอกไม้
  5. กินผักกัน




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          เนื้อหาวิชาที่เรียนในวันนี้สามารถนำไปใช้ได้ในการสื่อสารภาษาให้แก่เด็ก เราเป็นครูปฐมวัยภาษา

เป็นสิ่งจำเป็นมากที่เราควรใช้ให้ถูกต้อง เพราะถ้าเราสื่อสารภาษาหรือความหมายที่ผิดๆให้แก่เด็กไป

เด็กก็จะจดจำสิ่งนั้น และเข้าใจ สิ่งของนั้นในแบบผิดๆไป

          การใช้สีเป็นสิ่งจำเป็นเพราะสีไม้ถ้าเราใช้ภายในห้องเรียนอาจทำให้เกิดอันตราย เพราะมี

ความแหลม อาจเกิดอุบัติเหตได้ จำเป็นมากในอนาคตที่เราควรรู้ไว้ว่าในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ครูปฐมวัยควรเลือกใช้ สีช็อล์ค มีแท่งใหญ่จับง่ายและไม่มีความแหลมที่จะก่อให้เกิดอันตราย



การประเมินผล


ประเมินตนเอง    

       ตั้งใจฟังเนื้อหาและจดเนื้อหาที่เพิ่มเติม ร้องเพลงและเต้นสนุกสนาน


ประเมินเพื่อน    

       เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายการทำบล็อกและฟังเนื้อหาที่เรียน ร้องเพลงสนุกสนานไม่เครียด 

แต่การร้องเพลงอาจต้องกลับไปฝึกฝนให้จังหวะดีกว่านี้


ประเมินอาจารย์  

     อาจารย์สอนเข้าใจในเนื้อหา เนื้อหาก็กระชับเข้าใจง่าย ยิ้มแย้มแจ่มใสในการสอน ร้องเพลงสนุก

ส้รางบรรยายกาศที่ดีให้กับห้องเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น